Feb 18, 2013

Globe Broadband Huawei BM622 admin Password

If you are a Globe Broadband 4G WiMAX wireless subscriber in the Philippines and being supplied by the Telco's ISP with the device Huawei Echolife model BM622 at the mile. Most probably you and I have same status with limited privilege to their CPE with user account provided as user only, then you are also in my same foot who wish to tweak this device for the purpose of taking the advantage of some features in it such as signal strength manipulation, firewall concerned, port forwarding and other stuff too.

Since the user account is only limited to those features and lack of advancement then we have to used admin privilege to do those stuff. But to be able to login the admin account we need of course the password and here's how to locate it, with this simple and easy steps it would be possible.


First, open any of your favorite web browser i.g. (Chrome, Firefox, IE, Opera, Safari, Seamonkey or others if not listed here) on the address bar type http://192.168.1.1 by default that is the IP address of the web graphical user interface (gui) of Huawei Echolife BM622. Likewise, to access the CPE device login with the default Username and Password as "user" refer to screenshot above.


Once you have already login, copy and paste or type http://192.168.1.1/html/management/account.asp on to the web browser you are working on, the result would be like the screenshot below.


To locate the admin password immediately you can press CTRL-F from the keyboard type admin as what is shown the above screenshot being encircled, this is just an example of an admin password 2008R6TxASRLVGZ2 highlight then press CTRL-C to copy. Logout, then login again using the admin with the password you have copied previously (from CTRL-C).


Congratulations, you are now able to access the admin account with full privilege you can now modify and edit the advanced features, setting and other stuff that you wanted to do.

75 comments:

can't go to http://192.168.1.1/html/management/account.asp


var g_firstmenu = 'Admin_0';
var g_secondmenu = 'Admin_0_0';
var g_thirdmenu = 'Admin_0_0_0';

Is your Huawei Echolife Broadband Modem model BM622? can you check what us the firmware package date so that I could assist you.

Software version V100R001PHLC08B024
Package date 2011-05-10

Hi Sir Jonathan,

i have the same version and package ni Cy Borjs.

How can i get the admin pass for this?

@earljon

nakuha ko na yong password ng admin using password generator. yon na lang config para sa 2011 package ang kilangan ko para ma activate na ulet

@Jonathan

baka me config ka dyan for my unit 2009 and 210 lang yong config ko baka di sya pwede TIA

@ Cy Borjs : yung BM622 mo ba ay package date 2010 ang firmware at kailangan mo ng 2011? kung ganun upgrade mo na lang para wala kang problema may tricks din yan dito sa blog ko kung paano mag MAC change.

@jonathan

sir package 2011 na yong bm622 ko

Software version V100R001PHLC08B024
Package date 2011-05-10

kilangan kp pa bang e update ang firmware nito(pls give me the link) or as is nalang if as is pano ko e activate(give me the link)? TIA

p.s

sya nga pala sir Pending/disconnect pala yong nakalagay sa Status ng bm622 ko kasi last month lang sya na disconnect.

thanks

@ Cy Borjs .. tol pano mo nakuha ang admin pass?

@ Joel Bantug: login with username password user

http://192.168.1.1/html/management/account.asp then right click the link you will be able to see your admin password.

d sya working sakin paps.. kay syntaxx ako kumuha ng password.. pano ba yung pending disconnect na status.. its freaking me out .. dko makuha solution..

Pending disconnect status malamang hindi ka legit user, ang ginagawa ng mga ibang netizen para masubukan yan maghiram sa mga kaibigan na 4G WiMAX CPE MAC address nila kung valid address yan ay papasok yan agad sa network. Sabi ng mga forumer sa SB wala ng BISA ang mga scanner ngayon kasi nabuking na.

ok na sir napagana ko na change mac lang. baka me VIP mac ka naman dyan or kahit 2mbps lang ung sure he he he

@Joel bantug

password generator lang gamitin mo. take note if you changed the mac the password also changed bawat mac me sariling password

@ Cy Borjs: buti naman napagana mo din sa wakas. sa pangalawang tanong about VIP mac sorry wala ako at kahit 2mbps wala din ako in the first place kawawa naman yung mga legit subs, marami akong nabasa na link kung 2-3Mbps lng ang hanap mo pag makita ko ang mga link na yun i-post ko dito.

bro meron kbang para sa

Device
Device name: E303
Application port: COM5
Serial number: E9P4CA11C2025160
IMEI: 861737000338066
Hardware Version: CH2E303SM
Firmware Version: 21.157.00.00.158
Software Version: 21.005.20.02.158

SIM/USIM
Own number(MSISDN): Unknown
Messages in SIM/USIM: 12/40
Contacts in SIM/USIM: 6/250
Message center number: +639170000130
PIN code status: Ready

Network status
Network name: GLOBE
RSSI: -81dBm
RSCP: -80
Ec/Io: -8
Cell ID: 1ED6
LAC Code: 8668
CS network registration: Registered
PS network registration: Registered
PS network attachment: Attached

Network settings
APN: http.globe.com.ph
Network selection mode: Automatic


parang pang tweak? or talgang unsatble ang signal??

@ oliver callanta : kung ikaw ay naghahanap ng libreng net gamit ang Huawei E303 3G USB modem sa Symbianize meron ako nabasa nyan kayang minsan laging down ang server ng Symbianize dahil sa DDOS, kung signal naman ang promblema mo dahil sa unstable or weak signal gamit ka ng USB cable extension ilabas mo sa bintana para makasakap ng strong signal. sana makatulong sayo

Sir , ang gamit ko ay BM622 dati nakakapasok ako sa account gamit ang "user" ang password ngayon hindi na ako makapasok. baka kako nag upgrade ang Globo . paki tulong naman. Thanks

@ Bob Loo : try mo muna i-hard reset at gamit yung user na username at password.

blank wan po problema ko sir jonathan, natry ko na lahat pwera lang yung irereflash ang wan ic..

sir pwede pa po ba ma reconnect ang bm622 ko na modem? dati maconnect ko to gamit yong telnet,ngayon di na makapasok,lan lang ang nag ilaw sa modem ko.may bagong procedure ba sa pagpasok? patulong po sr,salamat. e mail mo ko.

e mail mo ko sa edsvan78@yahoo.com

BM622m sir eto yung skin.. last week q lng nabili from globe.. bagal kc e.. kaya gusto ko ihack.. kaso indi nagana ung 192.168.1.1..lging cant be displayed.. :(

@ Carleen Riza Manuel :

try mo ito 192.168.254.1

wala ako unit na ganyan at nagnanais na magkaroon pra ma-experiment, mas madali sa BM622 at BM622i kung kelangan mo ng swap. anytime.

Hello! pano po kung ang package ko ay 2013 na? ang gusto ko lang po gawin sana ay maacces yung admin account. salamat po.

@ maejerald :

sa BM622 tatlo lng meron 2009, 2010 & 2011. maging 2013 man ito unless edited yung package sa configfile. Ang BM622 ay legacy CPE for Globe Telco by Huawei Technologies ang going to be obsolete b'cuz og super buggy. maari kung BM622m yan malamang ang package 2013 yan maniwala pa ako.

Boss meron na po ba bm622m 2013 na admin password?

sir pano po pag ganito sakin?

"admin","","2","null"

thanks!

@ Cloud :

blank wan ang tawag jan bro. reflashed ang kelangan jan.

Sir 2013 na din yung bm622 ko. pwde pa din ba yung maconfig? 3 weeks ng walang internet sir. Sana matulungan mo ko. Samalat.

@Zhetto :

"Boss meron na po ba bm622m 2013 na admin password?"

pede mo yan mapasok sa LAN, gamit ka ng telnet duun mo makita ang admin password.

@ Cloud :

sir pano po pag ganito sakin?

"admin","","2","null"

pag ganito naka "null" meaning blankwan na ang unit mo, at pede mo ito mapasok ng wlang password.

@ Noel Bautista :

Sir 2013 na din yung bm622 ko. pwde pa din ba yung maconfig? 3 weeks ng walang internet sir. Sana matulungan mo ko. Samalat.

pede mo i-picture yung screenshot kasi ang pagkakaalam ko obselete na ang BM622 at 3version lang meron 2009,2010&2011 yung password nasa blog ko lng, pra di ma mahirapan pede mo yan i-downgrade sa lower version pra sa madaling manipulation.

mga kuya mga ate, patulong nman po kung anong admin password sa bm622 wimax

@ Elhay Sarreal :

download mo yung password generator yun ang gamitin mo pra makita mo ang admin password.

@ my curious:

http://pakitong.blogspot.com/2013/07/huawei-bm622-package-2011-admin.html

yan ang link bro sana maka tulong syo pareho lng yan sa BM622 ang BM622i.

@ my curious :

baka patch na ang firmware nyan Bro o di kaya modified.pag di tlga mapasok ang admin gui re-flashed na lng pra di sakit sa ulo bro.

Sir gud pm patulong naman po

-kumuha po ako nung Bm622 sa sulit.com...
dumating po yung item pero "No internet Access po"?
its been 26hours since nakuha ko yung bm622 pero wala man lang reply yung nag benta wala rin email add na dumating walang tech-support
pero I think hindi naman scammer kasi dami nyang positve ratings..

(http://bm622bm625.sulit.com.ph/)

help naman po...
thanks

original parin firmware nito. kaka putol palng nito sa globe. 1week palng. yung isa ko globe ok namn napalitan ko kagad ng mac. badtrip nga weh. nka Admin password, dko ma open

@ GSXIII :

Sir gud pm patulong naman po

-kumuha po ako nung Bm622 sa sulit.com...
dumating po yung item pero "No internet Access po"?
its been 26hours since nakuha ko yung bm622 pero wala man lang reply yung nag benta wala rin email add na dumating walang tech-support
pero I think hindi naman scammer kasi dami nyang positve ratings..

(http://bm622bm625.sulit.com.ph/)

help naman po...
thanks

### Yan ang pagkakamali ng seller at buyer, in the first place I am sure natest yan ng seller bago nya binenta/ngsend sya sayo ng unit. Dapat kasi tinanong ng seller kung saan area yung buyer nya pra di conflict pagka plug&play ng buyer, yung buyer naman wala idea yung pinagbilhan nya ng unit ay kumuha lng ng account ng legit user at nagkataon naman ka area ng buyer yung pinagkunan ng account ng seller so yan ang nangyari sayo Bro di ka makaconnect, pero mas masahol yun pag yung legit user ang di makakonek at iakw ang nakakonek instead yung si legit. Kawawa naman yung mga wala kamuwang muwang legit subscriber at kamuwang muwang buyer na gusto makamura at makanet.

Yan Bro ang summary at naipaliwanag ko sayo ang mga pangyayari. wala ako Bro maitulong advice lng,dapat tawagan mo kung saan mo binili yung unit at sabihin mo yung area mo pra mapaliatan yung account na gamit mo. FYI Bro illegal ho yun, sana nakatulong itong blog sa mga nangangailangan ng kagaya mo.

@ my curious :

original parin firmware nito. kaka putol palng nito sa globe. 1week palng. yung isa ko globe ok namn napalitan ko kagad ng mac. badtrip nga weh. nka Admin password, dko ma open

### Malamang na remote na yan nga mga malicous people at gusto maging sikat at pinalitan yung user password ng admin mo, buti naman di pinalitan lahat at di natuluyan na FWD o na BlankWAN, marami ganyan Bro kasi nga insecure. payo ko ipa reflashed mo na lng yan ng customfirmware para ikaw lng ang may access sa unit mo.

bro pano pag connecting lang tpos no bsid? nakailang ulit nakong magpalit ng mac e.alive naman kaso ayaw pa rin

@ Irvin Jeo Manalo :

bro pano pag connecting lang tpos no bsid? nakailang ulit nakong magpalit ng mac e.alive naman kaso ayaw pa rin

# ano unit bro ang unit mo? BM622, BM622i etc.

na repair na ba yan or di pa?

pano po ba ma gain ung access bilang admin? ^^, ayaw po kasi gumana ng http://192.168.1.1/html/management/account.asp ehh...
.
ung unit nga po pala ay BM622m ^^
.
.thx

hahahaha !! :D so simple naman ! naka.login na ako haha :D

gamitin nyo utak niyo ! SOOOOO simple talaga ! HAHAHA :D natatawa ako sa mga comment nyo .. 1st year college pa lang ako .. at marunong na aqng umitindi ! HAHA :D just pm me in facebook.. i want to help you all guyz !!

pm nyo ako sa facebook .. search nyo to name ko .. Nicol Sabellina .. ganyan lang ka simple eh

sir na disable ata yung unit ko wala na itong dns servers na na detect. . .

@ Xander Odacrem :

Malamang kung ganyan Bro na FWD na yan ipareflashed mo na lng yan, pra wla sakit sa ulo.

This comment has been removed by the author.

@Jonathan Delarama
Same problem po kay Irvin Jeo Manalo..pahelp naman po bm622i po unit ko

@Tom Villareal :

Bro check mo muna sa WAN kung may MAC ba yan kung wala maaring blankwan kana din, kung bm622i ganyan karamihan ang nangyayari sa ngayon dahil sa security issue yan may mga BS na namimili na ng CPE/Modem, pero sa BM622 wlang problema di affected. Kung BM622 yan at lagi lng connecting lng kahit valid mac check muna kung mayseal pa yan o di pa nabuksan, kung may seal pa at di pa nabuksan madaling i-repair, pero kung nakailan repair na technician na yan bro bka mahirapan na tyo magrepair nyan 50/50 na ang labas nyan bro.

sir pwede ba magpa reflash sa yo ng bm22 ko? Modified ata config ng 2011 firmware na na update ko. Di kasi papasok ang admin generated password eh. Salamat po

@John Doe :

Oo Bro pede padala mo lng yung half board ng modem sa LBC, PM mo na lang ako sa mobile ko kung paano 09358849421.

sir d kasi gumagana ung User user username passord eh panu ko mabubuksan ung accnt qng d ko mabuksan ng gnun pde nyo po ba aq matulungan?

@Francis Verterra :

Bro baka higher version na yan modem mo o di kaya version2011 may iba password pra jan search mo na lng yung label dito sa mga article ko may sagot jan Bro.

Salamat sa blog mo sir,,na open ko hangang sa user and admin account, n check ko na din yun telnet sa LAN, na try ko n din mg palit ng mac,, kaya lang ayaw pa din mag connect,then whats next? pano ko magkaroon ng free internet?ef081872@gmail.com sir pwde pa send sa email para sa next step. ako n bahala sa damages sir kun mg work talaga yun bm622.

@ef :

Bro nag email na ako sayo pra sa kasugutan ng tanong mo sana makatulong yan sayo.

sir BM622 po un 2008 po un d po tlga gumagana ung USER USER pki email po skin kung anu dapat gwin ...

Pm nyo po ako for full tutorial kung pano.

@aee_jr :

Bro search mo lng label admin password dito sa blog ko dami ako article about jan.

Alam ko yong username at password sa echolife bm622.
Ito ang aking ginagamit ngayon .. I just read all the javacode , and there , i find the username and password ..

@Nicol Sabellina :

Bravo, good you are using BM622 Bro that is my favorite wimax modem because madali i-repair dami parts mabili available d2 sa pinas at dami available falsher.

Sir pano po mapapasok ang admin? Wala po me makita password...tnx cap

@Cap Capacete :

Gamit ka ng password generator, wimax tool marami dito sa blog ko search mo na lng label bm622.

sir na access ko na po yung Admin account sa BM622 , anu po ba ang tamang settings para maka connect na ako sa internet?

@Alexis Bigcas :

I am sure hindi ka legit user, PM me kung paano jonathandelarama@gmail.com download teamviewer kahit dina mag install.

Sir Jonathan.. papatulong naman po.. meron akong access sa internet pero, hindi ko naman ma view ang web gui ko ng higit sa 5 secs at hindi ko din maopen sa telnet.. could not open host,.. anong possible solution sir? within 5 secs nagtry pala ko ng username=user password=user yan kasi yun gamit ko last week ngaun ayaw na gumana bm622 2009 ata to or 2010

@ alvin :

PM me kung paano gawin jan. jonathandelaram@gmail.com

sir kapag edited na po ba yung modem mahirap na kuhanin yung mac address??
nagamit po kasi ako ng mac scrapper..
ang dami ko na pong na scan kaso dko mabuksan eh, ayaw po ng username:admin, password:admin
username:user password:user
need help po :)
thanks

Pm nlng po me sa manlie06@gmail.com

@emmanuel canon :

Wala na tlaganga FREE zone ngayon kaya di kana makapagbukas ng modem ng iba bro. FB jonathandelarama@gmail.com

http://www.olx.ph/index.php/view+classifieds/id/39589247/Disconnected+Globe+HUAWEI+WIMAX+EchoLife+BM622+with+Antenna

for sale BM622 with antenna (disconnected)

Post a Comment