Feb 6, 2013

Huawei BM622 Blank WAN Solved!

Huawei BM622 model is the first 4G WiMAX CPE wireless broadband modem supplied by Huawei Technologies from Shenzhen's for Globe Telecom one of the major wireless broadband ISP in the Philippines. 


Recently there were so many complains from the 4G WiMAX wireless broadband subscribers that their CPE modem can't access to the internet. They have noticed upon opening the web GUI of the said 4G WiMAX CPE modem Huawe BM622 on the part of WAN interface its MAC address is missing/blank no wonder their connection interrupted or unsuccessful. 

Until now there is still an issue of so called "BLANK WAN" of Huawei BM622 4G WiMAX wireless broadband CPE, to solved this problem and issue one should knows in basic electronics skill. BLANK WAN in other words WAN chips the ST Micro/SGS M25P32 Serial flash Memory IC is corrupted this is due to malicious programming or setting done by user in wrongly manipulations.

These are the things what you need to be able to solved your Huawei BM622 BLANK WAN.
  1. 50pesos LPT SPI hardware programmer or USB SPI hardware programmer (DIY)
  2. TV/DVD SPI Flash programmer software (Download)
  3. ST Micro/SGS M25P32 Serial flash Memory dump binary (ask Google/Forum/Neighbor/Friend)
The procedure to solve the BLANK WAN, first buy or do it yourself LPT SPI hardware programmer. Second is to download TV/DVD SPI flash programmer, third search and download BM622 WAN dump file from Google, forum, or download via TFTP your neighbor/friend BM622 ST Micro/SGS M25P32 Serial flash Memory dump binaries to your local drive.


If you have all these stuff now you can removed your Huawei BM622 WAN chips ST Micro/SGS M25P32 Serial flash Memory IC from its board and start uploading via LPT SPI hardware programmer or USB SPI hardware programmer using the TV/DVD SPI Flash programmer software.

Lastly, of course you have to put back your ST Micro/SGS M25P32 Serial flash Memory IC to its place again. If you are tired of placing it to its original position you can just soldered using 1ft/12 inches tiny wires for simplicity.

282 comments:

«Oldest   ‹Older   1 – 200 of 282   Newer›   Newest»

Thank you sa Info master, More power! idol

You have to borrow your neighbor/friend BM622 and download it via LAN to your local drive, then upload those copied firmware to your BM622.

you can use TFTP or TFTPD32

how to use tftp for downloading???
can u please teach me???

how to use tftp for downloading???
can u please teach me???

you must have the hardware any jtag such as ejtag, zjtag, etc.

Sir, BM622 has been blank wan'ed. I want to learn how to fix it myself so that I won't pay other people for their services. I am eager to learn sir. can I have your IM id if you have one. like Yahoo Messenger or just your Email so that I can contact you directly? Thanks in Advance

@ Slasher123X: The cheapest I know DIY Homemade Blank WAN hardware that only cost you less than 50pesos is LPT flasher that are made of DB25 and four (4) pcs of 100 ohms 1/4watt resistor and 1 feet 4 pcs of 24awg wires and also any spi programmer although slower that USB but this will work for BM622, BM625, BM622i I haven't tested it on BM622m because I don't have that unit on my Desk.

So I need both those items in the links sir? the LPT flasher and the SPI USB Flash Programmer? can you also give me a specific tutorial for my BM622 sir? Thanks

@ Ray Vincent Formoso: LPT homemade DIY flasher will work for less than 50pesos although slower will take you 30minutes to flashed or USB flasher much faster and any spi flash programmer hope will help you.

Sir Jonathan, is this also works for BM622 na all led is lit. also called "tulala" :)

@ Dhong: yes this is definitely works on all globe 4G WiMAX CPE as you have mention "tulala"

Thanks Sir Jonathan, I will try this to my "tulalang" wimax. :)

as long as you have the basic electronics skill you can do it as those others also done it!

@ chuchay askal: wala nabibiling USB Flasher sa raon kahit sa alexan wala din, pero marami mabibiling peyesa sa Raon at sa Alexan para sa USB Flasher pag may basic kang electronics skill pede mo naman gawin ang USB Flasher cost ng parts more or less 250Php. daming circuit diagram online

Hello Sir Jonathan, can you help me because I'm having hard time for the no.3 procedure. "ST Micro/SGS M25P32 Serial flash Memory dump binary (ask Google/Forum/Neighbor/Friend)" i hope you have the ready to download file for my BM622 2009 package. Thanks in advance! :)

Thanks you so much! :)

Hello Sir Jonathan, I'm getting parity error during unlocking the chip, any idea?

just make sure the wiring are all physically connected on both ends.

Helo sir jonathan pede poh ba makabili nlang sau ng LPT SPI Flasher??wala kac ako alam sa electronics =)

isa pa poh ano ba ung take 3.3 volts here??di ko magets san xa icoconect

sir ano password ng rar file???

usb spi programmer with atmega8515.rar sino may alam ng password nito>??? thankz in advance ung program nlang kelangan ko =)

actualli pati ung circuit di ko magets papatulong nlang ako d2 if cno may alam... thankz poh sa may alam d2 nid ko lang talaga help 5 Months na walang /\/\4C ang BM622 ko =(

@ jEnNrhANz : di mo kelangan bibili ng LPT flasher sakin, kung ala kang basic elctronics skill para gawin yung LPT flasher pede kitang gawan bili ka lng ng mga parts sa electronics shop jan malapit sa inyo yun lng medyo mabagal ito kung ikumpara sa USB flasher.

usb spi programmer with atmega8515.rar sino may alam ng password nito>???

hanapin ko pa yung file at upload ko lng para syo ng walang password.

sir Jonathan nakagawa napo ako ng LPT flasher tapos po... kumuha nlang ako ng CMOS battery pra sa 3.3v solder ko po ung pins 7 and 8 ng MAC IC sa Positive ng CMOS battery at ung pin 4 nman ng MAC IC at Pin 18 ng LPT DB25 nilagay ko sa Negative ng CMOS battery at sinundan ko poh lahat ng wiring diagram...then nakahanap ako ng SPI Flasher Programmer tulad sa Picture d2 sa baba ng PCI Parallel Card http://pakitong.blogspot.com/2012/10/huawei-bm622i-mac-changer-via-spi.html...Then ang Problem poh di nadedetect ang MAC IC ko..then nakahanap ako ng Flasher na SPI Flasher 1.9c to ung lalabas

Flashrom JDEC ID, Type:000000h - parity error!
Unknown manufacturer
Status = 00h, WE bit is Disabled


then tinry ko po ikonect ung pin 3 ng Mac IC sa PIn 7 and 8 at 3.3v Positive at run ko ang command na to C:\>SPIGMW /u ang result poh ay ito


SPI FlashROM Programmer 1.9c (C) 2008-2011 by Martin Rehak; rayer@seznam.cz
Compiled by GCC 4.4.0 at 23:20:41, Mar 22 2011
(Win9x/NT/2K/XP compatability)

SPI connected to LPT port at I/O base address: 378h, SCK pulse width: t+0us
FlashROM JEDEC ID, type: 000000h - parity error!
Unknown manufacturer
Status = 00h, WE bit is disabled

ano poh ba mali d2??sinunod ko poh unh LPT Simple version d2 http://pakitong.blogspot.com/2012/10/huawei-bm622i-mac-changer-via-spi.html at ung sau sir Jonathan plz help bka poh kac di compatible ung SPI Programmer na gamit ko =(
HELP ME PO....... =(

By the way poh pala sir Jonathan Oboard poh ung LPT port ko sa MSI GF615M-p33 at sa pagtangal poh ng MAC IC pumunta poh ako sa Cellshop..plz help me poh sa problem ko =(

sir na try ko poh ang LPT flasher gamit ang SPIPGMW.EXE sa Bios Ic ng ASUS board ko na Winbond ayaw din madetect un din ang error....ano poh Problem sa Ginawa ko...plz help me poh..

@ jEnNrhANz : una sa lahat yung wire na gamit mo dapat ay maiksi lamang atleast 1foot or 7inches. pangalawa check mo yung continuity from end-to-end galing sa DB25/LPT. kunyari binaklas mo na yung SPI/WAN_IC check mo maigi ang pinout double check talaga. kung onboard ang LPT/Printer port mo check mo ang BIOS dapat naka ECP sana nakatulong sayo.

http://pakitong.blogspot.com/2012/12/huawei-bm622i-mac-changer-flasher-by.html

@ jEnNrhANz : additional info ang WAN_IC pag nasobrahan ng init sa pagtanggal ng "hot air" ay kadalasan nasusunog ito.

@ jEnNrhANz : ok naman yung LPT hardware flasher mo congrats, check mo lng ulit sana hindi nasunog yung WAN IC ng "hot air" kung kelangan mo ng WAN IC meron ako substitute na winbond flashed ko na lng syo meron ako TL866 tsaka BlackcatUSB.

magkano po ung blackcat and wan ic mo sir Jonathan???ok ba un sa BM622 Tabo Version???txt me nlang poh d2 09276700566...thankz poh w8 ko txt mo tagal na kac nitong tabo ko... =(

BDW sir Jonathan kakatakot kac baka masunog ung WAN IC may board poh ba yan tulad sa Piture d2?? http://pakitong.blogspot.com/2012/10/huawei-bm622i-mac-changer-via-spi.html

thankz poh in advance w8 ko nlang txt mo (09276700566) sir Jonathan =)

@ jEnNrhANz : yung BlackcatUSB di ko yun binibenta nabili ko yun sa eBay yun ang gamit ko pang flashed mabilis kesa sa LPT, meron ako WAN IC & FlashMemory para sa BM622 at wala ako sa para BM622i.

http://pakitong.blogspot.com/2012/10/huawei-bm622i-mac-changer-via-spi.html

yung nasa picture above is Huawei Echolife BM622i 4G WiMAX modem router.

sir Jonathan Huwaei BM622 poh ung akin Ung Parang Tabo or Volcano..=)
tulad d2 sa pic mo sa taas Ung naka Plastic na Modem d2 sa site na to... sir ung ic mo nlang na Wan Chip bilhin ko plz txt me poh..09276700566 if magkano ung MAC IC mo sir jonathan..baka kac nasunog na tong Wan IC ko...
BDW sir jonathan pinakabit ko uli ung WAN IC ko sa BM622 ko at umiinit xa ng kunti ok lang ba un???ung init nya poh di nman maxdong mainit...
help mo nlang poh ako bilhin ko nlang ung WAN IC mo sir jonathan same lang tau ng modem dba???tulad nung sa taas din ung modem ko eh txt mo ko plz login lang kac ako sa cafe.. 09276700566

Sir jonathan sira na poh ung Wan Ic ko...magkano ung sau???bilhin ko poh thankz...napagana ko kac ung LPT SPI flasher sa ibang computer...di pla pede sa MSI ko kaya di madetect...ung bios ko na Winbond25X nadetect nya pero ung BM622 ko na Spansion endi na madetect baka nasunog sa hot air...Magkano poh WAN_IC mo sir jonathan?? FB/Yahoo jennrhanz@yahoo.com contact # 09276700566

THANKZ POH..w8 ko reply mo sir.. =)

Sir jonathan gud pm, yung ground at ground this also, yung pin 18-25 konek ko ba dun both? saka san ko konek yung 3.3 volts? psensya na sir di ko talaga magets... TIA

ganito nlang gawin mo sir para di ka malito.. LPT Simple version
d2 ko rin nakita sa site nato...same parin lahat ng parts wag na lagyan ng capacitor working pa rin tulad lang ng parts na gamit ni sir Jonathan

WAN_IC PIN ______ LPT DB25 PIN ________ 3.3v CMOS(2032)BATTERY
PIN 1 __solder to__ PIN 7
PIN 2 __solder to__ PIN 10
PIN 3 __solder to _____________________ POSITIVE 3.3v (+)
PIN 4 __solder to__ PIN 18-25 _solder to_ NEGATIVE 3.3v (-)
PIN 5 __solder to__ PIN 9
PIN 6 __solder to__ PIN 8
PIN 7 __solder to__ ___________________ POSITIVE 3.3v (+)
PIN 8 __solder to __ ___________________ POSITIVE 3.3v (+)

so ung WAN_IC pin 7,8,3 isama mo clang tatlo sa positive 3.3v ng CMOS battery

at ung WAN_IC pin 4 at LPT DB25 PIN 18-25 sama mo cla sa negative 3.3v ng CMOS battery

to ung site hanapin mo d2 ang LPT SIMPLE VERSION same parts lang gamit ko baka kay sir Jonathan din yan =) tested ko poh yan wlang capacitor ung gianawa ko tulad lang kay sir Jonathan ang gamit ko..nahirapan kac ako sa 3.3v buti nlang nakita koung simple version. =) http://pakitong.blogspot.com/2012/10/huawei-bm622i-mac-changer-via-spi.html

@ jEnNrhANz : ngPM ako sayo sa binigay mo na # baka hindi mo na receive, ang advice ko sayo hanap ka na lng muna jan sa inyo sa electronic shop kung saan malapit sa inyo eto yung mga subtitute na pede mo gamitin. http://pakitong.blogspot.com/2013/02/huawei-bm622-blank-wan-substitute.html

@ jEnNrhANz : kung i-send ko syo thru LBC cguro ang FEE is 75Php so plus myfare going to Town(as of now ala ako sa Manila) plus yung WAN_IC more or less 500php.

thanks sir jEnNrhANz, sir sabi picture di need ikonek yung pin 3 ng wan ic sa 3.3v unless naka-lock, tama po ba sir?

uu tama need lang iconect ung pin 3 ng WAN IC sa PIN 7 and 8 ant 3.3v (+) Positive ng CMOS Battery pag nakalock lang poh kac sa ibang WAN_IC lalo na kapag tulad ng SP na IC kadalasan poh itong nasusunog pag NAKA connect lageh sa 3.3v positive (+).. kaya ingatan nlang poh baka matulad sakin...salamat kay sir Jonathan =)

@ sir Jonathan...sir cge poh kukunin ko poh wala kac yng mga ic na yan d2 sa Dumaguete eh...san ko poh papadala.. LBC lang poh... ay pakitxt nlang poh number sir d2 09276700566 wala kac ako narecieve eh sorry poh...para rin poh macontact kita pag magpapadala na poh ako.. sana poh ngaun sir para marecieve ko item bukas...thankz poh in advance.. mabubuhay narin ang TABO ko!! =)

@ Jonathan ito ba ung replacement sir??
http://www.ebay.com/sch/i.html?_odkw=SST25VF032&_osacat=0&_from=R40&_trksid=p2045573.m570.l1313.TR0.TRC0&_nkw=M25P32&_sacat=0

Up up up poh..w8ng sa txt mo sir jonathan...

@ jEnNrhANz : sencya sa late reply , dito sa link binigay mo sa nakita ko ang pede mo kunin na substitute yung Winbond W25Q32BVSIG ito ay SOIC-8. Magingat lng sa trusted seller yung may highest positive feedback sa eBay. eto yung ng seller link kung saan ako nakabili. ngPM pala ako sayo sa FB mo at sa mobile# gamit ko ang chikka.

@ jEnNrhANz : eto pala yung # 09223990182 ko Suncel

sir jonathan pahelp poh sir...ung TABO ko all Lights On pero nakakapasok parin sa Telnet ung nga lang Di ako makachange ng MAC blank parin kahit new na WAN_IC ko....Firmware Destroyed poh ba to Or Invalid lang config ko??pahelp poh di kona alam ano gagawin eh

@ jEnNrhANz : hindi yan ang tinatawag na "Firmware destroyer" bagkos yan ay tinatawag noila na "tulala". wag mag alala reflashed lng mg maayos yung WAN_IC mo at yan ay gagana na. erase mo ulit yung WAN_IC mo at verify na totally blank, then re-flashed ulit ng kahit anong firmware ng BM622 at yan ay magagamit mo na sa wakas. congrats!

Thankz poh sir jonathan....kahapon pa ako flash ng flash prang di yata gagana tong WAN IC ko di kac xa naeerase totally...pag nagdump ako meron paring mga nakasulat na codes...dba pag na erase lahat ng codes ay letter ( y ) tulad ng bios ko pagnaferase ako lahat ay letter ( y ) at kung e write ko nman tapos dump exactly thesame sa ni write ko..pero tong WAN IC ko ayaw eh tigas ng ULO...hahaha =)

@ jEnNrhANz : ganyan talaga yan pag nagflash at re-flash ka ng WAN_IC ng BM622, try mo lng ulit i-erase dapat totaly blank yan pag verify mo at reflashed mo ulit. I am sure gagana yan BM622 mo at hindi "Firmware Destroyed". Check mo yung wiring ng hardware flasher mo dapat maiksi lng atleast or less than 7inches second thing yung supply voltage mo dapat stable din. Congrats gagana yan sana makatulong ka din sa ibang netizen na nablank wan.

ay sir jonathan ano poh ba software na gagamitin ko d2 sa LPT flasher??ayaw kac talaga mag write at mag erase..WAN_IC ko pla aty ST Microelectrnics M25P32 ung 4Mb ang capacity...ayaw talaga eh kahapon pa ako nito huhu...pero ung Winbond ko na 1Mb ang capacity na read and write ko gamit nitong Simple LPT Flasher at ung SPI FlashRom Programmer 1.9c....tulong poh...=)

@ jEnNrhANz : ang ST Micro M25P32 ay identical sa Winbond W25X32, Macronix MX25L3205 & SST25VF032 as long as 8pin kahit ano packages pede eto ang referrence link. yung software yung parin ang SPI pra sa LPT kung printer port/LPT ang gamit mo. Maari kya hindi mo totally i-erase ang M25P32 dahilan yan ay naka write-protect.

dba poh pag naka write protect...connect lang ung Pin 3 sa Pin 7 and Pin 8 ng WAN_IC..tapos type mo ang command na spipgmw /u at unlock successfull naman ang problem ayaw talaga maka write di kaya damage tong IC na to???kahit erase ayaw =(

@ jEnNrhANz : sorry for that, baka nga sunog yung WAN_IC mo. ask ko lng kung yan ay "baklas kabit" system or nakasoldered na sa board ng BM622 yung WAN_IC mo?

baklas kabit poh to sir.....dba pag damage nman yung WAN_IC di nman un madedetect ng Flasher???bka poh di lang talaga kaya ng Flasher ko ung IC or di kaya sa PC ko..pero bakit kaya gumagana sa BIOS ko...ahaizt....may account ka poh sa Symbianize sir jonathan???

pahelp poh d2 sir jonathan hehe...,
http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/wan_board_zpsc9e524ec.jpg

@ jEnNrhANz : kung madetect at maread ang WAN_IC mo definitely hindi pa yan sira/sunog malamang sa supply/writeprotected. try mo lng ulit full erase ng 3times bago magre-flashed at verify din. about doon sa attached image gamit ka ng IC socket na DIP8 pra di masira yung circuit ng board kung saan paglagyan mo ng WAN_IC. gamit ka ng jumper wire na ginagamit ng mga cellphone technician pra madali mo ito baklas-kabit.kung naputong yung panghinang kung saan mo i-soldered yung paa pede mo i-tap yung wire sa paa ng resistor/capacitor.

sir jonathan pede poh screenshot if saan ko xa ejumper???haha kainiz nman poh ang tanga ko kac haha kaya na tanggal ung dalawang coper d2 =)

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/wan_board_zpsc9e524ec.jpg

tapos ang problema ko ngaun di ko alam saan ejumper ung dalawang natanggal na copper sa board =(

@ jEnNrhANz : try ko bukas mgshot ng BM622 WAN_IC pinouts ng board gamit ng Canon Rebel T3 para clearer, ala ako makita sa net na malinaw na screenshot ng BM622.

wew thank you so much talaga sir jonathan...kaw talaga pag-asa namin.. =)

may nabili akong ezoflash, kaso pang 48 pin spansion lang pala yun or fwd, sabi pwede daw for blank wan, pano ko gawan adapter nito for wan ic? salamat sir

@ jEnNrhANz : as I have promised to post an article with regard to your comment, eto yung link sana makatulong yan sa inyo.

http://pakitong.blogspot.com/2013/06/huawei-echolife-bm622-repair-blank-wan.html

@ Chenilen : ang pagkakaalam ko yung ezoflasher mo ay pede din pang repair sa blank wan at "tulala" yun lng gamit ka ng compatible IC socket pede ka makabili sa ezoflash website, sa eBay meron din at sa Aliexpress.

thank u so much sir jonathan=) more power!!

@ jEnNrhANz : as you wish,I just wanted to help my fellow netizens. welcome!

sino may alam pano gawin to???

http://4.bp.blogspot.com/-wpLK0ox-4CI/UQrXlFTk0MI/AAAAAAAADuo/VFpbyNbO79U/s640/IMG10087.jpg

gagana ba tong LPT flasher sa software na to??....

http://pakitong.blogspot.com/2012/10/huawei-bm622i-mac-changer-via-spi.html

baka ito nlang pag-asa ko para ma flash ko ang Wan_IC ko na SST M25P32 (4MB) di kac gumana sakin ung LPT na 50 Pesos =(

can i ask the user and passwrd of the admin

@ jEnNrhANz : yung sa picture at ang ginawa mo ay exactly the same, ang LPT ay very tricky talaga sa re-flashing. kung magakabarangay lng tayo ma re-flashed ko yang BM622 mo for FREE.

sir jonathan may error poh pagka verify ko sa WAN_IC ko 67 ata ung error or 200 plus..reflash ko xa ulit un parin may error parin.basta poh pag kalagay ko sa TABO ko ung WAN_IC may Mac Address na poh xa pero ang problema ngaun ayaw ma change ung mac at ung tatlong Lights ng signal nagbi blink clang tatlo ng sabay...,dahil poh ba to na may error sa pagflash ko sa WAN_Ic??ano poh problem nito sir?? =(

Nadergator poh ung flasher ko ung bago ko pong gawa
instead na 150 ohms ung Resistor palit ko ng 100 ohms kay daming error pag 150 at ung resistor naman na 550 ohms palit ko xa ng 560 kac di available d2 samin...pero working xa sa bios ko na Winbond read and write at erase na poh xa at walang error...sa M25P32 ko nman read and write rin at erase pero may error pagka verify ko...

plz help me poh..sorry if spoon feeding na poh...

@ jEnNrhANz : yung 560 resistor palitan mo ng 550 ohms at kung walang availablee na 550ohms mag series ka na lng kagaya ng 200+200+150=550 as long as 1/4watt sa palagay ko ok yung hardware flasher mo at kagaya ng sabi mo sa BIOS working ito.

wew 100% na poh xa working sir jonathan!!!!=)

pero ung problem ganun parin always blinking ung tatlong signal ng sabay....FWD poh ba toh??ang malas ko nman...ayaw rin machange ang MAC...sir jonathan pede poh henge Yahoomail mo??send ko poh lahat ng screenshot sa tabo GUI ko baka d2 ang Prob eh wala kacng nakasulat...

baka poh mali ung defaultcarconfig.conf ko at ung defaultconfigfile.conf 2009 kac ung model ko sir jonathan sa pagkakatanda ko may enaupload kac ako sa tabo ko dati...meron kabang dalawang config na yan sir jonathan???

@ jEnNrhANz : congrats sa wakas na flashed mo din tuluyan.

jonathandelama@gmail.com

baka corrupted yung dump file na upload mo pra sa WAN_IC. kung makanavigate kana sa GUI ayos na yan BM622 mo ang probs mo na lng yun blankWAN pede kana gumamit ng hex editor pra mapunan yung MAC adress ng WAN mo.

sir Jonathan TTTTTTHHAAAAAAAAAAAANNNNNNNKKKKKKKK UUUUUUUUUUUUUU!!!!!!!!!

SSSSSSSSSOOOOOOOBBBBBBBBBBBBRRRRRAAAAAAANNNNNNGGGGGGGG

TTTTTTTTTTHHHHHHHAAAAAAAAAAAANNNNNNNNNKKKKKKK UUUUUUUUUUUUUUU!!! =)


Sa wakas tapos narin!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! hahahaha salamat talaga sir Jonathan!!!!! =)

kaso ung MAC ko sobrang Hina baka 512 lang tong mac ko hahahaha pero ok narin bastat nakaka browse poh.....thank u talaga sir Jonathan....
Nasave mo na ang Device Ko!!!! =)

@ jEnNrhANz : hehehe...... Congratulation! sa wakas nadali mo din believe ako syo sobrang sipag mo at tyaga. Walang ano man ang mahalaga ay nakashare ako ng kaalaman sa iyo at sa mga readers na may Blank WAN.

Tungkol sa mahina na baka 512kbps lng connection mo maghanap yung hindi ka area mo kawawa naman si legit.

hehehe uu nga =) thanz talga sir Jonathan.. =)

@ jEnNrhANz : welcome kayo lahat, ang knowledge is to be share not to be kept.

di poh ba talaga detected sa PC sir???palit a aya LAN cable tapos obserbahan mo poh.... post nlang result baka matulungan ka poh ni sir Jonathan.. =)

@ shinjikenny : yung case naman ng BM622 mo yan yun tawag nila na "Firmware Destroyer" or FWD, may solution jan madami sa mga forum, ang kelangan mo is electronic skill, hardware flasher TL866CS mabibili sa eBay/Aliexpress eto yung link for reference mo, another alternative mabibilisa Pinas is EZoFlash Programmer eto yung link at dumpfile para ma re-flashed or upload yung firmware.

@ shinjikenny : at kung Blank WAN naman yung problema mo anjan si jEnNrhANz subok na subok na nya kung paano mgrepair ng BM622 blank WAN.

mga sir pwede po ba magpagawa ng blank wan sa inyu?

sir pwede po mag tanung san po ba nakakabili ng ic na papalita nsa bm 622?

@jake cruz..,sir if kaya mo poh magtanggal ng WAN_IC mo at may basic skills ka poh sa electronics kayang kaya mo poh yan!!ask ka nlang poh kay sir jonathan..sure poh na matutulungan ka nya..help narin poh kita about sa blank wan at troubeshootng mo sa Flasher na gagawin mo =)

@sir jonathan...sir kaya poh ba irepair ng The BlackcatUSB using JTAGging ang Firmware Destroyer??

Sir jonathan if lagyan ko kaya ng JUMPER to..ano poh mangyayari???

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/EEPROMcopy_zps3875fbc6.jpg

Salamat po sa blog na ito sir jonathan,marami po kayo natutulungan,medyo mahaba haba narin,at di po talaga kayo bumibitiw sa mga nangangailan na mga netizens...more power

@ jake cruz :

mga sir pwede po ba magpagawa ng blank wan sa inyu?
=> kung may basic elctronics skill ka kaya mo din gawin yung pag repair ng Blank WAN kagaya ni jEnNrhANz. solution 50pesos flasher hardware at HEX editor.
=> or kung ka area lng din kita pede kitang tulungan para lng ma re-flashed yung Blank WAN mo.

sir pwede po mag tanung san po ba nakakabili ng ic na papalita nsa bm 622?
=> sa forum marami kaya lng medyo may kamahalan dahil sa patong ng mga member, sa eBay mura kaso 15-30days bago dumating ang parts.
=> para di masunog yung IC wag mag "Baklas Kabit"


@ jEnNrhANz :

sir kaya poh ba irepair ng The BlackcatUSB using JTAGging ang Firmware Destroyer??

=> ultimately YES, yun ang pinaka best solution sa FWD, tulala, LAN LED without the "Baklas Kabit" no need to removed yung chips. at pede mo i-dump lahat ng laman ng firmware read,write/program. ang problema yung pinout ng JTAG sa BM622 kelangan ng Andruino para ma proved yung correct pinout label.

@ jEnNrhANz :

Sir jonathan if lagyan ko kaya ng JUMPER to..ano poh mangyayari???

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/EEPROMcopy_zps3875fbc6.jpg

=> nabasa ko na yan for FWD protection but its not the absolute method on protecting the Spansion S29GL064N90TFI03 pagnagkamali ng jumper sa pinout sunog yung Chip double check before powering the BM622 CPE. For my educational purposes sa GUI ako nagprotect sa BM622 against remote updater that via TR069, once I have configure the setting finely I backup then edit in notepad and upload the setting to BM622 ganun lng.

@ frincejay sapiera :

knowledge is to be shared. Pag may time ako I'll make a post regarding doon sa katanungan mo on my other post article need to confile it para medyo malinaw sayo. welcome

@ sir Jonathan...sir Jo na try ko poh kac xa ejumper tapos try ko xa eupdate using BM622_V100R001PHLC08B024PST10.exe hanggang 99% lang tapos nageeror na..tapos restoredef ko nlang para magrestart ung Modem ko at seems working yata kac 2 beses o xa natry at error poh talaga pag dating ng 99%...di rin poh na FWD at di rin poh Nag update...Working poh ba toh?? =)

@ Jonathan Delarama

Sir jonathan, puede ba ikaw na lang gumawa ng tabo ko?.. padala ko sau. magkano ang charge mo?

This comment has been removed by the author.

@ jEnNrhANz :

"sir Jo na try ko poh kac xa ejumper tapos try ko xa eupdate using BM622_V100R001PHLC08B024PST10.exe hanggang 99% lang tapos nageeror na..tapos restoredef ko nlang para magrestart ung Modem ko at seems working yata kac 2 beses o xa natry at error poh talaga pag dating ng 99%...di rin poh na FWD at di rin poh Nag update...Working poh ba toh?? =)"

maganda idea yan at pede mo yan gamitin and matagal na din yan ginagamit ng mga member sa Symbianize kaso nga lng hindi 100% effective dahil maari pa rin ikaw ma Blank WAN, maari din makasira sa Spansion S29GL064, pag makalugar ako post ako ng GUI kung saan mas mainam pang protection sa BM622.

@ Mzilplik Cruz :

"Sir jonathan, puede ba ikaw na lang gumawa ng tabo ko?.. padala ko sau. magkano ang charge mo?"

Una sa lahat ako'y gusto din makatulong sa mga blog readers ko or sa mga netizen sa abot ng aking kaalaman.

bago kita masagot sa katanungan mo, ako'y magtanong muna sa'yo kung ano ba nangyari sa CPE mo? about sa charge kung magkano ako ay hindi naman businessman at hindi ko alam kung magkano, yun ay maaring libre, YES FREE of charge ang service. i-shoulder mo lng ang carrier(sending&returen) ang alam ko ay LBC lng at yung fare ko papunta sa LBC yun ay kung hindi mo talaga kayang i-repair.
Kung ang problema ng unit mo or yun CPE mo ay Blank WAN, LED blinking or tulala no need to send the device I am sure mafix mo yan with the help me and yung mga blog readers dami resources sa net.

@ frincejay sapiera :

"sir,jonathan,gusto ko sana bumili ng minipro,kaso wala ako ebay account,baka pwedi mo ako matulungan to have one,medyo mahal kasi sa mga resseler sa forum halos 3x or 4x ang priced compared sa ebay...o baka meron ka pa dyan extra,bilhin ko nalang...baclaran lang po ako...gusto ko lang mag evolved ilan din kasi ang lan led na nakatago lang dito sa akin.have a nice day and more power idol."

sencya na sa nagyon lng ako nakablogread & reply sa mga comment nagout of town kasi me.
About sa Minipro TL866CS isa lng ang meron ako at wala akong extra sa ngayon, totoo yan mura sa eBay at ang mahal ng mga reseller magbenta 3x or 4x ang tubo nila. ang advice ko sayo since nasa Baclaran ka lng din mas madali makabili sa eBay kasi nasa NCR ka. wala ako sa Manila sa ngayon nasa province ako kaya mahirapan ako makakuha sa eBay. Gawa ka ng account sa eBay at Paypal gamit ka lng ng address sa Metro Manila darating din yung unit 15days kung highest positive(99.1% above) feedback ng seller at 15-30days naman yung medyo less highpositive feedback.

another option is pede ko sayo i-program/re-flashed ang chips ng mga BM622 kung kina kailangan mo.

ok thankz sir jonathan..., ano poh gamit mo na firmware protection sir>>??

@ jEnNrhANz : so far hindi ako gumamit ng hardware protection, eto link attached ko idea ko lng ito.

http://pakitong.blogspot.com/2013/06/huawei-echolife-bm622-protection.html

Ito poh ung pinakamalas na araw ko!!!!!!!

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/bm622_wan_ic_zps87fd3178.jpg

meron pa poh ba tong pag-asa????? =(

@ jEnNrhANz :

wag mag alala ma revive pa rin yan. tingnan mo maiigi kung meron pa naka labas na copper dun sa dugtung ng pin#6, pra totaly di masira ang board ng CPE mo gamit ka na lng ng maliliit na wire kya sa link na ito

http://pakitong.blogspot.com/2013/06/huawei-echolife-bm622-repair-blank-wan.html

maggawa ka na lng ng extension at kahit ilan bunut mo sa IC di na masisira ang borad ng CPE.

wla na kac ako makitang copper sir jonathan.....
meron ka pong extra jan sir???bilihin ko nlang poh =(

@ jEnNrhANz :

dual PCB yung Huawei BM622 broadband wireless modem router, meaning back-to-back yung circuit pede mo tingnan sa likod baklasin mo yun cover yun ang chances pra magkaroon ng terminalpoint(TP) another option yung sa maliit na butas I am sure meron pa din yun maliliit na copper na natira dapat gamit ha din ng pinaka maliit na soldering tips pra pede maka tap doon. meron ako extra kaso ginagamit pareho, sencya na tlga. sa forum marami at mag-ingat dami Scammer kahit sa Sulit.ph magtanong tanong jan sa area mo or sa mga kaibigan yun ang safe pra di masayang yung pera mo I am sure makahanap ka din. before ka bumili try mo muna yung option na nasabi ko, kung ka area lng tyo marerevive ko yang CPE device mo.

Super malaz ko talaga ngaun!!!

nawala ko ung WAN_IC ko hahaha kakalungkot na nakakatawa...,

ano ba tong LIFE ko ....,ahaizt...,

sir bili ako sau ng WAN_IC...pakitxt nlang poh d2 sa Number ko 09276700566.. baka may pag-asa pa kac may nakita akong napakaliit na copper dun sa natanggal na lalagyan ng PIN 6 NG WAN_IC at nung Try ko xa etest gamit ng Multi tester may Volts reading di ko lang alam kong ano ang Volts hehe basta poh may naread xa na Volts..,

sir Jo wag nman poh sana maxadong mahal baka di ko maaford ang mahal kac dun sa iba Over prize na... THANK YOU in Advance haha =)

bro jenh..dinownload ko ung dump file na bngay mo tpos yun ang inopen ko dun sa hex application ni bro debug,hindi lumilitaw yung mga figure na AA:BB:CC:DD:EE:FF,paano ko mlalaman kung saan ako mgsisimulang magpalit ng wan mac pag gnun bro?

Sir Daniel base poh sa experience ko pag BM622 TABO Modem di mo poh makikita ung MAC sa Hex Workshop..,hanap din kac ako ng hanap pero wala akong nakitang MAC kahit na Ctrl+F mo at alam na alam mo ang exact mac wala ka talagang makikita..haha =)
Pero makakachange MAC ka lang gamit ang Telnet... =)

Pag BM622i Manipis na Modem makikita mo poh ung MAC gamit ang Hex Workshop...try mo nlang poh d2 sa Offset nato 524282 Line 7FFFA...Control + G ka nlang pra shorcut sa "Go to" then click mo ung Hex...jan mo makikita ang MAC sa BM622i 2010 at 2011

@ sir Jonathan...update ko lang poh sir jo if available pa poh ung WAN_IC replacement mo =)

bro jenNrhanz..may dalawa akong tanong,una ano posibleng mali pag parity error,chek ko na lhat ang pin out ok naman...ikalawa ano ang ginamit mo software sa pamflash bro?yung dump bin na bngay mo ,after ko madownload yun ,paano ko ggmitin pamflash....bm622 model ko e,...ung sa instruction ni bro dbug kasi ay pang bm622i yun na may eedit pa sa hex

wla ako makitang software,bm622 bin file at step ng flashing....paano ba mga boss? ready na ang pin out at hardware ,then paano ko sisimulan ang pagprogram step by step?

http://www.mediafire.com/download/aib54u8a9onnad3/SPIPGM.rar

to ung File bro...jan na lahat needed files mo..,
folow mo nalang ung readme2.txt

pag may problema pa ask ka nlang..sana lang di nasunong ung WAN_IC mo..minsan kac sa pagtanggal ng WAN_IC gamit ng hot air ay kadalasan tong nasusunog..,

salamat bro...ooperahin ko na to mmya ,pag success feed ko agad dto :)

@sir daniel....No Prob..., =)

@sir Jonathan..sir may WAN_IC na poh ako galing kay semsavio ng Sulit

To ung ginawa ko =)

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/Back_zpscb3c78f3.jpg

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/Front_zpsc07aeacf.jpg

http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/Test_zpsf1c56d1a.jpg

This comment has been removed by the author.
This comment has been removed by the author.

@ frincejay.., ano poh gamit mo na flasher sir???

@ jEnNrhANz :

buti naman nakakuha kana ng WAN_IC, nag email pala ako syo sencya na kung ka area lng kita at malapit ako sa city walang problema yun. gawa ka na lng ng extension wire at socket pra di masira ang borad mo. may snapshot ako inadd

http://pakitong.blogspot.com/2013/06/huawei-echolife-bm622-repair-blank-wan.html

May dumating pala BM622 dalawa kanina kung sakaling may gusto.

sir Jonathan Delarama ask ko lang po, kc po based s mga nabasa ko kau po ang may knowledge n mkasagot s problem ko,(sana po Matulungan nyo ako)newbie po ako pgdating dito, pro meron na akong kasalukuyan na ginagmit n bm622 and medyu po mabagal sya eh gusto ko sanang palitan mac add pra mpablis nmn connection ko. kaso dko maacces gui and telnet nya...sb po kc nung bnili ku sya nkapatch n daw pu ung modem and protected n dw po pra hndi mapasok,,,,
sna po matulungan nyo ako....

This comment has been removed by the author.

@ naknuy03 :

"sir Jonathan Delarama ask ko lang po, kc po based s mga nabasa ko kau po ang may knowledge n mkasagot s problem ko,(sana po Matulungan nyo ako)newbie po ako pgdating dito, pro meron na akong kasalukuyan na ginagmit n bm622 and medyu po mabagal sya eh gusto ko sanang palitan mac add pra mpablis nmn connection ko. kaso dko maacces gui and telnet nya...sb po kc nung bnili ku sya nkapatch n daw pu ung modem and protected n dw po pra hndi mapasok,,,,
sna po matulungan nyo ako...."

kung di ka tlga maka access sa GUI gamit ang default username and password maaring pinalitan na ito ng may-ari kung saan mo ito nabili ika nga na-patched na gayon din ang telnet. kung may contact number ka sana nung person kung saan mo nabili pede mo yun pagtanungan. kahit gamit ka nga scanner pra lng makita ang MAC at gamit passgenerator wala din silbi kasi nga hindi na naka default yung username and password. ang alternative option is upgrade or downgrade sa firmaware gamit ang 50pesos LPT/printer port flasher yun lng ang alam ko na mas madali pra ma solusyonan yung katanungan mo.

@ frincejay sapiera :

ang "tulala" WAN IC lng ang problema nun, kung ako syo since meron ka naman MiniPro TL866 yun na lng din gamitin mo sa BM622 WAN_IC mas maganda yun. di ako sure doon sa USB-SPI flasher mo bka buggy yun di maka provide ng regulated 3.3v supply since ang USB source is 5V. kahit di mo baklasin yung WAN_IC gawa ka na lng ng socket na 8pin at 7inches na extension wire pra madali.

",ilang wan ic ng 622 narin ang naflash ko at napagana k naman sa 622 pero itong tatlo na nasa akin,na natitira not null talaga ang nalabas pag program ko na sila.ayaw ma verify."

minsan meron tlga ganyan na IC, subukan mo ng bago kung gagana meaning yung tatlo mong tira ang deffective. wag pilitin kung ayaw baka babalik yung unit syo lalo na pag hindi ka area mo ang nagpapagawa, problema yan pag return to sender.

Good morning po sir jon,pwedi po magtanong,gusto ko po sana ma clarrify kung ano anong sira ng bm622 na need flashing ang spansion ic para magamit ulit,same with wan ic ng 622 ,kasi isa po ako sa naguguluhan sa bm622 na tulala kung tawagin,ito po ba yong pag power on mo po sa modem na 622 ay sabay sabay iilaw lahat at steady lang lahat ang ilaw except sa lan,walang ilaw at di madetect ng pc ang lan connection.,wan ic ba ang dapat i flash at hindi ang spansion.kala ko po kasi ang wan ic ay nasisira lang sa kanya ay blankwan,kaya need nito reflashing...medyo doon ako naguluhan.thank you po,more power sir jon.

@ Juan dela cruz :

Need flashing sa Huawei Echolife BM622 Spansion S29GL064 or ST M29W640 kung FWD aka "Firmware Destroyer" yan ay LAN LED only mainam kung may JTAG di mo na kelangan ng MiniPro TL866 or EzoFlasher, M25P32 ito yung sa mga "Tulala" minsan tinatawag din all LEDs ON, minsan naman na "Blank WAN" kelang mo din re-flashed sa murang halanga ng flasher LPT/Printer port abot kaya 50pesos ma revive ang Tabo mo. Sana naka tulong sayo...

ser jonathan nakagawa na ako ng lpt flasher na 50 petot para sana magawa bm622 ko na tulala medyu nalilito lang ako kung saan isolder yung power supply na 3.3 volts pede po ba kyu post ng picture na nakakabit na yung lpt flasher na worth 50 pesos

tnx in advance pala sir kung mapagbigyan po....

@ joshua hernandez :

gamit kana lng ng BIOS battery para maging safe yung WAN_IC mo at tungkol naman sa mga pin out back read ka sa taas ng comment na ito may post comment jan si jenNrhanz kung paano nya ginawa at successfully revive ang BM622 nya.

Sir, gusto ko sana po bumili ng tl866cs, dahil sa pagkakaalam ko un ung isa sa easy way to flash WAN at FLASH IC ng mga units.Meron po ba kayo benta or kilala na nagbebenta. Gusto ko po sana ung complete na sya with the dump files, adapter for IC, and if possible video tut. Newbie pa po kasi ako sa ganito eh. If you could help me po, pls email me sa silverfreakz_19@yahoo.com...thanks!

ganun pu ba sir?...wala n tlgang chance n mapablis ung connection ko???huhuhuh...how sad nmn poh....

@ driftstench :

sa eBay ako nakabili ng MiniPro TL866CS complete set may kasama na 8pcs. adapter at IC puller more or less 150USD. 10-15days kung ang seller taga HongKong minsan aabot ng 30days dapat kung bibili ka sa seller na 99.98% High Positive feedback. video tuts at mga dumpfile marami pede mo lng yun i-download.

http://pakitong.blogspot.com/2013/06/huawei-echolife-bm622-repair-blank-wan.html

@ naknuy03 :

"ganun pu ba sir?...wala n tlgang chance n mapablis ung connection ko???huhuhuh...how sad nmn poh...."

palagay ko ang pede jan download mo yung firmware gamit ang lpt flasher at hex editor pra makita mo yung username password.

ser flahrom locked dun na ako sa part nayun may problema anu po ba ang solution dun? kindly reply sir jonathan....

Ser jennrhanz unlock fail po sun sa turo nu na kabit yung pin 3 sa pin 7 at 8 sa unlock fail set wp# pin to at high level yan po yung error..

@ Joshua Hernandez...,Sir ano poh gamit mo Flasher??Tingnan nyopoh ung wirings sa PIN 7,PIN 8 at PIN 3 ng WAN_IC if na soldered nyo pong mabuti...,

If using CMOS Battery for 3.3 Volts supply...make xur Fully Charge poh ung CMOS Battery..,
Nagkaproblema din kac ako jan sa CMOS Battery..Minsan Detected ung WAN_IC minsan Hindi..Minsan Fully Erase Minsan Hindi..basta lahat ng Problem Nanjan..

ito poh ung Flasher na Gamitin mo Sir
http://s1363.photobucket.com/user/jennrhanz05/media/SPIFlashProgrammer_zpsd59de428.jpg.html

Ito ung Itsura nya..
http://i1363.photobucket.com/albums/r717/jennrhanz05/FLASHER_zpsb147f18f.jpg

Parts
http://s1363.photobucket.com/user/jennrhanz05/media/untitled_zps5256e82b.jpg.html

Pinalitan ko poh lahat ng value ng resistors nyan kac poh minsan di madedetect ung WAN_IC nyo pag gagamitan mo ng matataas na value ng resistors Parity Error ang Lalabas....,

Need ko pong malaman anong sira po ba sa 622 na Pag power on ko lahat ng ilaw sabay sabay magbubukas kasama ang tel,steady ang ilaw lahat,pero yong ilaw sa lan lang ang walang ilaw,at di rin sya nadedetect sa pc,not detected.ano pong ic dapat ipa flash para back to normal.salamat

@ juan dela cruz :

all LEDs light ON, yan ay "Tulala" ang tawag nila. repairable po yan

Thanks sir jonathan,ask ko po,pag ganitong 622 na tulala,ano po ic ang ipaparepair para di na sya maging tulala?

@sir Jennrhanz yung 5o peso na spi flasher po ang gamit ko pag check naman sa ic detected xa ok naman kaya lang pagdating sa unlocking failed xa dun ko pa lang makikita yung parity error ndi ko po xa tinangal sa board try ko na po baklasin yung ic baka po dun nagkakaproblema update ko po kyu pg ok ang gamit ko nga pala ay power supply tnx po sa reply and god bless..

@ juan dela cruz :

"Thanks sir jonathan,ask ko po,pag ganitong 622 na tulala,ano po ic ang ipaparepair para di na sya maging tulala?"

scroll up mo lng itong article from the beginning, pagmasdan mo yung second screenshot yung ang IC na dapat mong i-repair. sana makatulong yan sayo.

@ joshua hernandez :

"@sir Jennrhanz yung 5o peso na spi flasher po ang gamit ko pag check naman sa ic detected xa ok naman kaya lang pagdating sa unlocking failed xa dun ko pa lang makikita yung parity error ndi ko po xa tinangal sa board try ko na po baklasin yung ic baka po dun nagkakaproblema update ko po kyu pg ok ang gamit ko nga pala ay power supply tnx po sa reply and god bless."

experiment is the best teacher, kaya mo yan joshua wag matakot kalikutin. Sa sipag at tiyaga saludo ako kay Jennrhanz.

ahaha thankz sir jo!! =)

sir jo ung tulala poh ba ay Wan_Ic ang erere program?

@ jEnNrhANz :

"sir jo ung tulala poh ba ay Wan_Ic ang erere program?"

yes, minsan nangyayari din ito sa WAN_IC M25P32, minsan naman nangyayari din sa Spansion S29GL064 or ST M29W640. kung ok ang re-flashing sa WAN_IC maaring ang Spansion na ang may tama at kelangan na din i-reflashed.

Ok poh sir Thankz...

sir jonathan. . .
ask ko lang if pwede pa maayos 622 ko. . .
bale ang nangyare is naguupgrade ako ng fw, from 2009 to 2011 tapos habang nagaupdate 68% biglang nawalan ng kuryente tapos nung bumalik na kuryente di na madetect 622 ko, nakailaw lang ang tel led tapos yung wimax led 2 & 3 sabay magblink. . .ano pwede gawin dito? reprogram na ba ang solution dito? kung reprogram solution dito pwede ko ba gamitin ung 8mb na dump file? tnx and advance

@ ineng0209 :

yes maaayos pa ba BM622 mo kelangan lng i-reflashed ulit yung S29GL064 kung hindi masunog sa pagtanggal at pagkabit,gamit ng programmer at yung 8MB dumpfile marevive yan ulit.

bro...naprogram ko na ang blank wan ng bm622 ko na 2009 .ang problema sa una lang sya may wan,kapag papalitan ko na ng live mac,nagblablank ulit.saan ang mali nun? ang start ng wan mac nya pagkaprogram ay 4c..hindi ba compatible ang 4c sa kanya? pwde ko bang iedit sa hex yung mac na nagstart sa 4c at gawin kong 64?baka dun sya compatible....

paano ko ba eedit ung mac nung bigay mo bin files para maging 64: lang ang start nya at hindi 4c: Saan makikita yung mac ng bin file pag ggmit ng hex?

@ daniel guevarra jr:

sa pagkakaalam ko kahit ano MAC address pede yan palitan kung ang gamit mo win HEX editor eto link sana makabigay linaw sayo.

http://pakitong.blogspot.com/2012/12/huawei-bm622i-mac-changer-flasher-by.html

maraming salamat sir jonathan. . .
ahm tanung ko lang. . .pwede ko ba iupload sa wan ic yung dump file more than its capacity?
i think xe na 4mb lang yung capacity nya xe 2009 model. . .pwede ko ba iupload ang 8mb. . .yun lang xe ang dump file na meron ako. . .

nkita ko na dti bro ung hex edit na yun kay debug..kya lang pang bm622i sya...kapg bm622 ang inedit at inilagay yun 80008 hindi mkikita kung saan ilalagay ang bagong mac...by thw ay bro...after nyang maflash wla na ibang ggwin ?ang ginawa ko kasi pagkaflash nya at nakita ko may wan na sa browser,nagpalit na ako ng live,pagkapalit nya ,blank na sya ulit

mga sir meron ako wan IC 8MB ayaw gumana ng 4MB dito, help naman po kung sino meron,, share naman po..thanks

BM622 pala gamit ko,, need ko ng 8MB na bin file,, sir jonathan help naman po..

WARNING: file size doesn't match FlashROM size! Continue [Y/N]?

pag tinuloy ko may error sa (50%)

@ andoy kol :

"mga sir meron ako wan IC 8MB ayaw gumana ng 4MB dito, help naman po kung sino meron,, share naman po..thanks"

dalawa ang alam ko dumpfile ng BM622 yung isa 8MB & yung isa naman is 4MB, ang 8MB na dumpfile ay pra FWD aka firmware destroyer sa IC Spansion S29GL064 tapos yung 4MB pra sa WAN_IC M25P32.

@ ineng0209 :

"maraming salamat sir jonathan. . .
ahm tanung ko lang. . .pwede ko ba iupload sa wan ic yung dump file more than its capacity?
i think xe na 4mb lang yung capacity nya xe 2009 model. . .pwede ko ba iupload ang 8mb. . .yun lang xe ang dump file na meron ako. . ."

dalawa ang alam ko dumpfile ng BM622 yung isa 8MB & yung isa naman is 4MB, ang 8MB na dumpfile ay pra FWD aka firmware destroyer sa IC Spansion S29GL064 tapos yung 4MB pra sa WAN_IC M25P32.

@ daniel guevarra jr :

"nkita ko na dti bro ung hex edit na yun kay debug..kya lang pang bm622i sya...kapg bm622 ang inedit at inilagay yun 80008 hindi mkikita kung saan ilalagay ang bagong mac...by thw ay bro...after nyang maflash wla na ibang ggwin ?ang ginawa ko kasi pagkaflash nya at nakita ko may wan na sa browser,nagpalit na ako ng live,pagkapalit nya ,blank na sya ulit "

ang madali gawin jan is re-flashed mo yung WAN_IC kung BM622 yan at saka mo na ibalik yung original MAC address ng Tabo mo, sure ako hindi na yan ma blank ulit kahit ilan palit pa yan.

sir jonathan pahingi ng 8Mb dumpfile,, thanks need badly..

@ineng0209 pashare mo naman ng 8MB dumpfile...

@ andoy kol :

"sir jonathan pahingi ng 8Mb dumpfile,, thanks need badly.."

post ko lng mamaya andito lng yun sa blog ko hahanapin ko pa yung link pra madali.

tnx sir jonathan, para dito yung link na binigay mo -> (Spansion S29GL064 NOR flash memory SOP yung malaki for FWD)

ang tinitanong/kelangan ko po ay 8MB dump file para sa wan IC ko na 25P64, kung available.

wala pa kasi ako mabili na 4MB, ang available ko lang dito ay MX25L6445 -8MB may error sa 50%

ser jonathan gud day po talaga po pagdating sa unlocking failed talaga yung unit ko pede po ba ako magpa flash syu ng wan ic at magkano po abutin sa monumento caloocan ako based pasensya na po ser pero 1 week ko na po sinusubukan to gawin......

@sir jonathan magkano po bale abutin yung wan ic? ako na lang po magkakabit phone technician naman po ako kaya medyu sanay ako sa paghandle ng hot air lbc na lang po siguro tyu transact

may bm622 2011 ako, nplitan ko sya ng mac address more than 10 na mac na, pero hindi ako mka connect on and off ang lan led. ok nmn ung mac ko kc kinuha ko sya sa working tabo ko. Ano ang pwede kong gawin? please help.

@ joshua hernandez :

ok wlang problema, 300Php yung WAN_IC bale Winbond W25Q32 di kasama ang fee sa shipping.

Tiger Bimbo :

check mo muna yung GUI kung maka navigate ka pa sa mga setting, login ka sa http://192.168.1.1 kung makapasok ka pa at makikita mo na may signal pa sa frequency ayos yang Tabo mo, if wala kanang makita frquency meaning hindi na makasagap may tama na yan Tabo mo parepair mo na jan sa inyo kung meron malapit.

This comment has been removed by the author.


@ frincejay sapiera :

"sir jonathan,makikisuyo po,kung ok lang makikibura nalang po yong mga post reply na related sa account ko,even yong may reply nyo na naka attach ang name ko...need ko lang po magwalis ng mga post or tread na patungkol sa wimax,for safety and privacy,sorry po kung may ganito request,even itong post ko...dellete ko din po mamaya.salamat po sa mga naitulong nyo sa akin at sa mga netizens nyo....hope you understand...thanks thanks thanks again...sobrang init na talaga ngayon..."

FYI, karagdagan kaalaman tungkol sa Philippines Laws. ang nagrerepair ng Electronics ay legal sa Pilipinas key cellphone, WiMAX, TV, VCD, etc. atb. kahit harap ng NTC mo ito i-repair wla kang nalabag na batas. ang illegal is yung nagrereconect ng mga disconnect. sure pede mo i-delete yung mga post mo no problems.

Ang infomation sa blog na ito ay as is, kung saan nyo gagamitin bahala na kyo.

nappsok ko pa sya, and wl na ngang frequency, mareresolve ba ito via refashed using LPT SPI?
Or downgrade it into 2010 via tftp? Pano kung via tftp? since may tftp solarwind / 3C Daemon ako. pa assist nmn. tnx.

@ Tiger Bimbo :

kung di na makasagap ng frequency yung Tabo mo ang chances is 50-50 na lamang, maaring ma revived pa kung ang sira ay mga defective ceramic capacitor lamang,kung ang sira is sa RF chips/IC yan tuluyan na tlga magiging Tabo sa kubeta.

ang reflashing ay sa mga FWD laman at sa mga blank WAN. dami naman bibenta na unit sa murang halaga.

ahhhhh....ganon ba...?:(. baka mahal d2 sa amin eh...meron ka ba...? at magkno yong murang halaga?:)

@ Tiger Bimbo :

ang pinaka mura sa nakita ko d2 sa amin is 2K.

Ganun po ba sir jonathan,salamat po sa paliwanag nyo.mas maganda nito for private use only nalang.atleast wala ka iisiping problema ng iba at wala kang pangingilagan.thanks :)
Pasensya narin po kung out of the topic na ako.

@ andoy col http://www.symbianize.com/showthread.php?t=946375&highlight=semsavio dito poh ako kumuha

@sir jonathan bale pag kabit ko dun sa wan ic ok na xa no need for flashing? yung way of payment sir jonathan pede smart money na lang kasama na yung bayad sa shipping bale magkano po lahat lahat tnx in advance sir jonathan god bless

@ joshua hernandez :

ya yung WAN_IC no need for flashing i-flashed ko na yun at verified upon programming. pede smart money 450 kasama na ang shipping.

@sir jonathan tnx po ng madami :) may yahoo messenger po ba kyu? para
dun na lang po tyu mag usap tungkol sa transaction at madaming madaming salamat po sir jonathan gusto ko po kc talaga magawa yung bm622 ko sayang po talaga kc add me sir jef_vita@yahoo.com

@ joshua hernandez :

PM sent

@sir jonathan tnx out of town ako ngayun baka next wik po ako
makabalik sa manila pm na lang po kita pag nakabalik na ako many
tnx talaga sir god bless

yung sa smart money nga pala sir jonathan reference number lang po
kinukuha nila bale pagbigay ko syu ng ref number claim mo na lang dun
sa store na padalhan ko..

saan ba ako makakabili ng LPT SPI hardware programmer ?

Sir Jo pano masesetup ung CDR-King LPT Port sa BIos???ayaw maadetect ung Flasher ko eh di ko alam if pano

@ elde arotcha :

saan ba ako makakabili ng LPT SPI hardware programmer ?

sa mga electonic shop meron yan o di kya sa mga lumang PC kagaya ng 386 at 486 PC sigurado ako di kapa pinanganak sa panahong yaon. kung sa manila sa e-Gizmo meron at sa Alexan.

@ jEnNrhANz :

kumusta bro long time no hear!

Sir Jo pano masesetup ung CDR-King LPT Port sa BIos???ayaw maadetect ung Flasher ko eh di ko alam if pano

kadalasan sa mga motherboard auto IRQ assignment yan pag ngplug ka sa PCI, check mo yung sa BIOS setup sure ako may conflict IRQ kya di ma detect ang CD-R King LPT PCI port mo. Pede mo disabled muna yung onboard LPT port ng board mo nasa BIOS setup din yan bro.

ahaha ok poh =)

oh sir jo di pala pede ung 2008-2010 na Bin file sa Wan_Ic ung backup na Mac pra maflash sa Wan_Ic..Meron ka Pong Pang bm622 na 2011?? =)

visit nman ako always d2 kaso wala ng nag.aask eh =)
so sa tingin ko naaus na cguro nla ung mga Modem nla.. =)
hahaha Thankz talaga sau at natulungan mo kami =)

Firmware Destroyed!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! =(

@ jEnNrhANz :

" oh sir jo di pala pede ung 2008-2010 na Bin file sa Wan_Ic ung backup na Mac pra maflash sa Wan_Ic..Meron ka Pong Pang bm622 na 2011?? =)"

bro di ko gets kung ano ang hanap mo, meron tayo dito pang repair ng BM622 kahit ano sira, dalawa file ang BM622 meron ako sa WAN_IC na 8pin 4MB yung *.bin (binary format) kung sa S29GL064 TSOP48 na Spansion IC meron din tyo nyan pang FWD 8MB yun bro.

buti naman na ipamahagi ang kaalaman at nakatulong sa mga nanganga ilangan. medyo na busy ako itong 2 weeks dami ako nirerepair na BM622 halos duble ang sira FWD na BlankWan pa buti naman sa ngayon wla na ako pending kya naka reply sa mga comment ng avid readers ko dito.

post ko later yung link pra pede mo ma repair kung ano man sira ng BM622 mo jan bro.

@ jEnNrhANz :

eto yung link para sa WAN_IC ST M25P32 kung na blankwan ka or any related about na di ka maka access sa GUI.

eto naman yung link about sa FWD related pede ito sa Spansion S29GL064 or ST M29W640 na TSOP48 IC.

This comment has been removed by the author.

sir jo kac may 2011 na tabo ung Friend ko tapos d gumana ung 2010 na backup ng Wan_Ic pero ok lang nman dun sa 2009 na Modem ko.., di poh ba compatible ung 2010 na dump ng Wan_Ic sa 2011 na BM622??

sir jo Firmware destroyed ung Modem ko..wala pa nman ako flasher sa Firmware...ano poh gagawin ko??wla kac ako flasher.. mahal ba un?magkano poh Black cat??kac pede na un di tanggalin ung Firmware Ic dba??so un nlang poh bibilhin ko...

sir ano problem kung LAN LED ang nakailaw,,
meron ka ba pang upload ng firmware sa TSOP 48pins para sa tulala?

ano po gamit nio pag "firmware destroyed?" "baklas kabit" ba ng tsop48 pins? At ano po gamit nio pang flash at pang program?

magkaiba ba ung firmware destroyed at LAN LED only?

senxa na po dami ko tanong..

Lan led rin ung akin.., firmware destroyed daw un eh.., di na ako nagiisa hehe =)

sir jonathan pahingi naman po ng TV/DVD SPI Flash programmer software na magagamit ko sa USB SPI hardware programmer ko..

sir jonathan hingi sana ako ng tips using jtag..

sir wrong config file na upload ko di recognize ng pc ang 622 ko bali ano po problem nun flash lang ba yung wan ic ok na po yun or parang na FWD na yung tabu ko nun

«Oldest ‹Older   1 – 200 of 282   Newer› Newest»

Post a Comment